0

Niacinamide là gì ? Tác dụng và cách sử dụng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là vitamin có lợi trong thực phẩm và được nạp vào cơ thể con người bằng nhiều cách như ăn uống hoặc thoa trực tiếp lên da. Niacinamide được dùng nhiều trong các loại mỹ phẩm để giúp duy trì độ ẩm và chống lão hóa. Thế nhưng, không phải làn da nào cũng phù hợp cũng như nếu dùng chung với sản phẩm khác không đúng sẽ gây kích ứng da.

Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn khám phá về Niacinamide và hướng dẫn sử dụng hiệu quả nhất! 

I. Tìm hiểu về Niacinamide 

Niacinamide còn có 1 tên gọi khác Nicotinamide, nếu xét về nguồn gốc thì Niacinamide có thể xem là 1 dẫn xuất của vitamin B3, nghĩa là có chiết xuất từ tự nhiên, an toàn và lành tính. Do đó, bản thân Niacinamide từ lâu cũng đã được công nhận và đánh giá cao là 1 thành phần dưỡng da mang nhiều lợi ích vượt trội, khi sử dụng có khả năng gây kích ứng da cực thấp so với các thành phần khác.

Niacinamide là gì

Ngày nay, Niacinamide là một thành phần sao sáng trong cộng đồng làm đẹp do có nhiều lợi ích đối với làn da và hầu như không có các tác dụng phụ đáng kể. Niacinamide mang lại lợi ích cho hầu hết các loại da và tình trạng da: da khô, da dầu, da hỗn hợp, nhạy cảm… 

II. Công dụng của Niacinamide trong làm đẹp

Chăm sóc da với các sản phẩm chứa tinh chất vàng Niacinamide là một quyết định đúng đắn. Cùng tìm hiểu xem những lý do ngay dưới đây:

a) Điều tiết dầu, giảm nhờn

Niacinamide có khả năng điều chỉnh lượng dầu mà các tuyến bã nhờn sản xuất và ngăn các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức vì vậy, đây là thành phần khá thân thiện cho làn da dầu, da hỗn hợp thiên dầu.

b) Giúp thu nhỏ lỗ chân lông 

Sự sản sinh lượng bã nhờn quá mức trên da có thể làm lỗ chân lông ngày càng giãn nở to hơn, niacinamide giúp giảm thiểu sự xuất hiện lỗ chân lông. Giữ cho làn da mịn màng và ẩm mượt có thể có lợi ích phụ - giảm kích thước lỗ chân lông một cách tự nhiên theo thời gian.

c) Giảm thâm đỏ do mụn, thời tiết

 Niacinamide làm giảm viêm, có thể giúp giảm mẩn đỏ do chàm, mụn trứng cá và các tình trạng viêm da khác.

Làn da hàng ngày phải chịu nhiều áp lực từ những yếu tố tác động bên ngoài và đe dọa đến sức khỏe làn da. Niacinamide hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp cho những tổn thương do ánh nắng mặt trời tác động sẽ phục hồi nhanh chóng.

Với sự liên kết các tế bào lại với nhau, tăng cường chuyển hóa và tạo ra phản ứng tế bào khỏe mạnh, trẻ trung. Sự thay đổi tích cực được duy trì ngày qua ngày, tỉ lệ thuận với tần suất bạn duy trì chăm sóc da với Niacinamide.

d) Duy trì độ ẩm của da

Hàng rào bảo vệ da vô cùng quan trọng khi giúp da hạn chế khỏi những xâm nhập có hại từ bên ngoài khiến da mất cân bằng ẩm. Sự có mặt và tham gia của Niacinamide trong quy trình chăm sóc da sẽ giúp tái tạo và củng cố “hàng rào” này trở nên kiên cố, tăng sản sinh các ceramides lấy lại sự trẻ trung, mềm mịn vốn có.

Duy trì độ ẩm của da

e) Chống lão hóa hiệu quả

Kích thích tổng hợp protein K1 và các collagen tốt cho da, cải thiện vẻ ngoài làn da căng mịn và trẻ trung hơn. Tác dụng này còn được chứng minh ở sự thay đổi tích cực của những dấu hiệu nếp nhăn trên da, nếp nhăn li ti.

Khi da được bổ sung độ ẩm, vấn đề da khô, sạm màu, không đều màu sẽ được cải thiện nhờ Niacinamide ra tay kịp thời. Đó cũng là một dấu hiệu chống lão hóa da tốt không thể bỏ qua của nó trong nhiệm vụ giúp da luôn căng mọng và mềm mịn tự nhiên.

g) Bảo vệ lớp màng cho da, tăng khả năng miễn dịch

Đối với tác dụng bảo vệ lớp màng cho da, Niacinamide tăng khả năng tổng hợp ceramide tự nhiên có trên da nâng cao khả năng tự bảo vệ, quá trình sừng hóa được ổn định. Quan trọng hơn, niacinamide đã được chứng minh có công dụng kháng sinh, chống lại các vi khuẩn đặc biệt gây mụn trên da. Vậy Niacinamide có vai trò trị mụn như thế nào trong loại bỏ vấn đề da, click đến phần tiếp theo.

h)  Thân thiện cho làn da mụn 

Được xem như là thành phần nổi trội trong các sản phẩm cho da mụn, Niacinamide được lựa chọn loại bỏ sẹo thâm và sắc tố da, cải thiện lỗ chân lông rõ rệt, da có dấu hiệu mẩn đỏ vì mụn viêm.

Niacinamide trị mụn biểu hiện qua tác dụng nhờ đặc tính kháng viêm, nó sẽ làm xẹp và chữa lành tổn thương do mụn nhanh chóng. Đó có thể là những loại mụn như mụn mủ, mụn trứng cá,…

Vậy nên niacinamide được coi là người bạn thân thiết của những nốt mụn và đồng hành cho đến khi khắc phục được những hệ quả của mụn để lại như vết thâm hay sẹo.

Đối với tình trạng mụn sưng đỏ trên da, không chỉ khiến bạn lo lắng nhiều hơn về tình trạng mụn của mình mà còn cần tìm đến giải pháp giảm sưng tấy.

Sử dụng sản phẩm chứa niacinamide sẽ có tác dụng tăng cường hàng rào chắn lipid ở lớp biểu bì, tạo cơ hội được củng cố sức mạnh, bảo vệ làn da mình khỏi xâm nhập xấu từ môi trường bên ngoài. Nguy cơ mụn bị tác động khiến sưng viêm được giảm thiểu.

Ngoài ra với cơ chế hoạt động tăng cường giữ nước, độ ẩm để giảm tiết dầu nhờn thừa trên da và se khít lỗ chân lông – thu nhỏ lỗ chân lông để giảm bụi bẩn có cơ hội bám víu, những nguy cơ gây mụn được hạn chế đáng kể.

III. Những lưu ý khi dùng Niacinamide

Niacinamide không có tác dụng phụ nhưng nó cũng có thể xuất hiện cảm giác hơi châm chích ở làn da nhạy cảm. Vậy nên ngoài vấn đề mụn mà da còn gặp tình trạng nhạy cảm thì bạn nên có sự tham khảo những top sản phẩm phù hợp nhất với làn da và vấn đề da của mình.

Niacinamide

Mặc dù niacinamide là thần phẩm giúp dưỡng da, nhưng trong quá trình sử dụng nếu không tìm hiểu kỹ về thành phần, và không may kết hợp niacinamide với các sản phẩm khác sẽ gây ra hiện tượng phản tác dụng hoăc gây phản ứng ngoài ý muốn. Một số làn da nhạy cảm,niacinamide có thể gây dị ứng, gây đỏ da, vì vậy nếu mới bắt đầu sử dụng niacinamide, hãy thử một vùng nhỏ dưới cổ để kiểm tra, bắt đầu từ nồng độ thấp để làm quen sau đó hẵng sử dụng đến nồng cao hơn nhé. 

Trước khi sử dụng niacinamide vào buổi sáng, hãy bôi một lớp kem chống nắng để tăng khả năng bảo vệ da tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ tia cực tím.

Hiện nay Niacinamide có mặt trong rất nhiều dòng serum kem dưỡng da của các thương hiệu mỹ phẩm. Xem ngay một số sản phẩm niacinamide phù hợp với mọi loại da và đem lại nhiều công hiệu đáng kể nhé: 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chỉ mang tính chất tham khảo.​